Phú Thuận Group

(2) TOP 8 KINH NGHIỆM MỞ SIÊU THỊ MINI THÀNH CÔNG - LỢI NHUẬN CAO

Thứ Ba, 26/09/2023
THANH CƯỜNG


Mở siêu thị mini đang là xu hướng đang rất được mọi người ưa chuộng. Nhưng các bước để mở siêu thị mini thì không hề đơn giản cho lắm. Kinh doanh siêu thị mini có thể rất mới với một số người, cần chuẩn bị những gì, các bước ra sao? Nếu ngay từ đầu bạn xây dựng mô hình kinh doanh siêu thị mini đúng, thì bạn sẽ có cơ hội kinh doanh thành công.Thì bài viết này của Phú Thuận có thể sẽ mang đến cho bạn những thông tin cần thiết cho việc mở siêu thị mini của bạn.  



7/ Chiến lược kinh doanh siêu thị mini

Chiến lược kinh doanh siêu thị mini giá rẻ

Giá cả về sản phẩm luôn là yếu tố quan trọng để người tiêu dùng quyết định có ghé qua cửa hàng siêu thị mini đó không. Cũng như quyết định ủng hộ lâu dài hay không?

Không giống như các cửa hàng khác kinh doanh siêu thị mini theo quy mô lớn hơn. Các siêu thị mini có hình thức nhỏ hơn, tập trung vào chiến lược về giá cả. Giá rẻ hơn nhằm tạo lợi thế kéo khách về cửa hàng của mình hơn.

Chiến lược kinh doanh cửa hàng siêu thị mini giá rẻ đặc biệt có hiệu quả ở các vùng quê. Bởi đối với các vùng có thu nhập chưa cao thì việc so sánh giá thành sản phẩm giữa các cửa hàng với nhau thường xuyên diễn ra.

Chiến lược kinh doanh siêu thị mini tập trung vào dịch vụ

Tập trung vào dịch vụ là một trong những cách giúp tăng tính dịch vụ tốt hơn. Từ đó giữ chân được khách hàng lâu hơn, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Họ quan tâm về dịch vụ của một cửa hàng siêu thị mini rất nhiều. 

Khách hàng ngày càng coi trọng chất lượng dịch vụ của đơn vị kinh doanh. Ngày nay người tiêu dùng mua hàng phần nhiều dựa vào cảm xúc, nên khó cạnh tranh với các tổ chức lớn hơn.

Chiến lược kinh doanh siêu thị mini online

Hiện nay ngay cả các mô hình kinh doanh siêu thị mini họ cũng kinh doanh online. Khi mở một siêu thị mini, thì giới hạn khách luôn bị cố định do địa điểm. Nên muốn mở rộng kinh doanh thì nên áp dụng cách bán hàng online vào việc kinh doanh. Để có thêm lượng khách mua ngoài các tỉnh khác, gia tăng thêm doanh thu của siêu thị mini.  

 

8/ Các bước kinh doanh siêu thị từ A - Z

 

- Tìm kiếm mặt bằng

Mặt bằng là yếu tố quan trọng quyết định đến khả năng thành bại khi kinh doanh của cửa hàng. 

Điều quan trọng mà chủ cửa hàng cần cân nhắc khi lựa chọn mặt bằng đó là hai yếu tố địa điểm và diện tích. 

  • Thứ nhất về địa điểm: nên chọn những địa điểm gần khu dân cư, trường học, tiện đường qua lại, bởi nếu chọn một nên dân cư thưa thớt, ưa thích giá thấp thì chủ yếu mọi người sẽ hướng đến chợ truyền thống thay vì siêu thị mi ni của bạn. Cũng nên tránh những nơi có mật độ các cửa hàng quá gần nhau vì sẽ cạnh tranh khá gay gắt.
  • Thứ hai về diện tích: bạn không cần chọn một nơi diện tích quá rộng để buôn bán, diện tích vừa đủ thoải mái với khả năng quản lý của bạn là quá đủ. 

Ví dụ: Nếu bạn chọn một cửa hàng rộng 70m2 thì sẽ chật và khó có nhiều không gian cho khách hàng lựa chọn, không để được nhiều hàng hóa. Bạn nên tối ưu diện tích trung bày bằng kệ siêu thị phù hợp https://kephuthuan.vn/
- Thiết kế siêu thị

Nhiều người khi khởi nghiệp mở siêu thị mini nghĩ là chỉ cần trưng bày hàng hóa lên là xong không cần thiết kế để tốn thêm chi phí. Đây là một ý kiến khá sai lầm.

Việc thiết kế siêu thị sẽ giúp tăng tính thẩm mĩ, sự chuyên nghiệp cho siêu thị mini của mình. Ngoài ra, còn giúp tối ưu được diện tích trưng bày hàng hóa. 

Một bản thiết kế đầy đủ phải trả lời được các câu hỏi:  Chi tiết cho siêu thị cần có bày trí như thế nào? Biển hiệu thiết kế ra sao? Vị trí thiết kế bên trong siêu thị sao cho hợp lý? 

- Setup thiết bị siêu thị

Khi thuê được mặt bằng việc nên làm tiếp theo đó là lắp đặt các thiết bị cần thiết cho siêu thị. Vậy mở siêu thị mini cần những gì? Câu trả lời như sau:

+ Hệ thống trưng bày: giá kệ siêu thị, xe đẩy siêu thị, phụ kiện siêu thị (giỏ hàng, móc treo, túi đựng hàng,...), kệ kho, kệ chứa hàng,...

+ Hệ thống quản lý: máy tính, máy Pos bán hàng, máy quẹt thẻ,...

+ Hệ thống an ninh: Cửa từ, camera, tem từ,...

+ Thiết bị khác: điều hòa, biển quảng cáo, hệ thống âm thanh,...

- Lập danh mục hàng hóa

Một siêu thị mini có thể bán rất nhiều loại sản phẩm như đồ ăn, thực phẩm, đồ gia dụng,...Hãy liệt kê từng mục sản phẩm cụ thể trong danh mục hàng hóa lớn kèm theo những lưu ý khi nhập hàng và bảo quản.

Đối với các loại rau củ, đồ tươi sống cần có tủ lạnh, tủ cấp đông để bảo quản thực phẩm được tốt hơn và phải thường xuyên thay mới. 

Ngoài ra còn phải thường xuyên kiểm tra hạn sử dụng của từng loại sản phẩm trong danh mục để tránh những sự cố đáng tiếc.

- Tìm kiếm nguồn hàng

Việc có nhiều hàng hóa đa dạng, phong phú sẽ là thế mạnh cho siêu thị mini mart của bạn, khách hàng sẽ tìm đến nhiều hơn nếu siêu thị của bạn cung cấp được những gì họ cần và giá cả phải chăng.

Có khá nhiều nơi mà bạn có thể nhập hàng hóa giá phải chăng như chợ đầu mối, đại lý lớn, nơi cung cấp sản xuất.

Tuy nhiên bạn cần phải chú ý khá kỹ đến việc chọn lựa những mặt hàng đạt chuẩn và chất lượng bởi khách hàng tìm đến siêu thị thay vì chợ cóc bởi các yếu tố an toàn vệ sinh và chất lượng đảm bảo.

- Trưng bày hàng hóa

Một trong những yếu tố góp phần tăng doanh thu cho mô hình siêu thị mini của bạn đó là nhờ vào việc trưng bày hàng hóa.

Không phải đơn giản là đặt mọi thứ lên kệ là được việc trưng bày hàng hóa còn cần phải nắm được một vài tips cơ bản như: 

+ Đặt mặt hàng khuyến mãi ở ngay lối vào hoặc ở những nơi bắt mắt

+ Đặt những hàng hóa thiết yếu ở trong cùng

+ Với xu hướng mua nhiều hơn 50% những sản phẩm ngang tầm mắt của khách hàng, nên hãy chọn những sản phẩm bạn muốn bán nhất ở kệ giữa 

+ Quầy thu ngân bạn cũng nên đặt những mặt hàng nhỏ, đồ tiện lợi.

- Lên kế hoạch khai trương

Giai đoạn khai trương là giai đoạn cuối cùng trong việc chuẩn bị mở siêu thị mini của chủ cửa hàng.

Tùy vào quy mô của siêu thị mà bạn có thể lên kế hoạch cho phù hợp. Với siêu thị nhỏ có thể chuẩn bị những loại băng rôn quảng cáo, khuyến mãi, còn nếu có kinh phí tốt hơn bạn có thể thuê các bên tổ chức sự kiện.

Cần phải chạy thêm các chiến dịch tiếp thị, quảng cáo phù hợp. Giảm giá một vài mặt hàng nhất định mỗi ngày. Chiết khấu, giảm giá cho khách hàng có thẻ thành viên.

Tận dụng các kênh mạng xã hội như Facebook, Zalo,..tạo fanpage, đăng bài lên trang cá nhân, hội nhóm để tăng mức độ nhận biết cho siêu thị mini mart của bạn.

9/ Kinh nghiệm mở siêu thị mini

Trước khi mở siêu thị mini, bạn nên xem trước tình trạng dân cư ở đó như thế nào? Đã có cửa hàng siêu thị mini nào ở đó chưa? Giá trung bình của san sản phẩm là bao nhiêu? Bạn có thể học từ những người kinh doanh trước để lấy thêm kinh nghiệm. 

Trưng bày hàng hóa

Bạn nên thử qua việc trưng bày sản phẩm để vừa đẹp, vừa khoa học. Hãy sắp xếp và phân loại hàng hóa rõ ràng để tiện lợi cho khách hàng lựa chọn. Những mặt hàng bán chạy bày ra ngoài, hàng khuyến mãi nên treo bảng gây chú ý.

Trưng bày hàng hóa trong siêu thị mini rất quan trọng

Giá kệ đẹp cũng ảnh hưởng đến tâm lý người mua nữa, nên chọn các kệ phù hợp với sản phẩm. Các kệ thường thấy trong các siêu thị nổi tiếng như: kệ tôn đục lỗ, kệ tôn kín, kệ móc treo,... Đây là những mẫu kệ mới nhất được sử dụng phổ biến trong các siêu thị, cửa hàng trên toàn quốc hiện nay.

Nhân viên bán hàng chuyên nghiệp

Hãy đào tạo đội ngũ nhân viên bán hàng có kiến thức về sản phẩm để thuyết phục khách hàng. Biết cách giới thiệu sản phẩm mới khéo léo và tư vấn cho khách hàng những sản phẩm tốt và phù hợp nhất.

Kết hợp kênh bán hàng và quảng cáo

Nên tận dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo,... để quảng bá thêm thương hiệu. Kết hợp bán hàng Online và lên kế hoạch quảng cáo tại cửa hàng như làm biển quảng cáo hay phát tờ rơi. Tận dụng bán hàng trên website như tiki, shopee,...

Sử dụng thủ thuật "chiết khấu"

Bạn nên thường xuyên đưa ra các chương trình ưu đãi trong các dịp lễ tết, tháng vàng,… để kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng. Vì khách hàng luôn thích các ưu đãi hay chiết khấu khi mua hàng.

 

8/ Lời khuyên khi kinh doanh siêu thị mini

8.1/ Nên đầu tư giá kệ trưng bày hàng hóa mới ngay từ đầu

Muốn cửa hàng đẹp, chuyên nghiệp nên đầu tư loại kệ trưng bày hàng hóa phù hợp ngay từ đầu như: kệ lưng lưới, kệ tôn đục lỗ, kệ tôn liền,...

Các giá kệ này thường rất bền từ 10 đến 15 năm, nên bạn yên tâm khi đầu tư. Bạn cũng nên cân nhắc việc lựa chọn các chỗ mua giá kệ uy tín, chất lượng bạn nhé. Hãy chọn Phú Thuận vì là  đơn vị trực tiếp sản xuất giá kệ để hưởng mức giá tốt nhất, không mất phí trung gian. Hơn nữa Phú Thuận đơn vị cung cấp giá kệ chuyên nghiệp sẽ hỗ trợ bạn lựa chọn các loại giá kệ phù hợp với mặt hàng bạn muốn kinh doanh. 

8.2/ Sử dụng phần mềm quản lý siêu thị mini để tối ưu quy trình bán hàng

Hãy lựa chọn một công ty chuyên cung cấp các phần mềm bán hàng chuyên nghiệp. Và các sản phẩm hỗ trợ bán hàng chuyên dụng. Phục vụ nhu cầu kinh doanh doanh siêu thị mini của bạn. 

 

Hạn sử dụng được theo dõi chặt chẽ: Khi sản phẩm xuống thấp hay gần hết hạn hệ thống sẽ thông báo cho bạn ngay. Giúp bạn chủ động bổ sung hàng hóa và đưa ra các chương trình giảm giá phù hợp.

Hỗ trợ nhiều phương thức thanh toán khác nhau như: tiền mặt, ví điện tử, quẹt thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng,…

 

Viết bình luận của bạn