Phú Thuận Group

CÁCH KINH DOANH SHOP MẸ VÀ BÉ CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Thứ Ba, 03/10/2023
TRẦN PHƯƠNG - 0818.917.997

 

Mở cửa hàng mẹ và bé cần chuẩn bị những gì ? Những kinh nghiệm và kiến thức cần biết trước khi quyết định kinh doanh được tổng hợp dưới đây sẽ giúp bạn giảm bớt những khó khăn khi bắt đầu.

Có nên mở cửa hàng mẹ và bé?

Mở cửa hàng mẹ và bé đang là xu hướng kinh doanh rất tiềm năng trên thị trường, mang đến nhiều tiện ích chăm sóc gia đình. Nguồn hàng của thị trường này cũng vô cùng lớn, thị trường cung ứng đa dạng nên bạn có thể dễ dàng lựa chọn mặt hàng đồ sơ sinh hay các vật dụng dành cho mẹ.

Nhu cầu sử dụng sản phẩm chất lượng cho mẹ và bé cũng ngày càng được nhiều người quan tâm. Người tiêu dùng cũng đầu tư hơn vào sản phẩm chất lượng để không ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và bé.

Đặc biệt, hầu hết các mẹ bỉm hiện nay đều luôn quan tâm đến con cái, mong muốn mang tới những thứ tốt nhất dành cho con. Nhờ đó cửa hàng mẹ và bé bắt đầu ra đời, cung cấp sản phẩm, dịch vụ tốt nhất.

Thị trường hiện nay có nhiều cửa hàng mẹ và bé nhưng thương hiệu mạnh nhất có lẽ là Con Cưng hay Bibomart. Tuy nhiên, giá thành tại những cửa hàng này khá cao so với đại đa số khách hàng. Vì vậy, đây cũng là cơ hội cho bạn nếu muốn tham gia vào thị trường này.

Ngành hàng tiềm năng: Các cửa hàng mẹ và bé tập trung nhiều tại thành phố lớn, phân khúc không đa dạng mà chủ yếu là hàng cao cấp. Tuy nhiên, Việt Nam lại là quốc giá có tỉ lệ trẻ em ra đời cao nhất Đông Nam Á. Đây chính là ngành hàng vô cùng tiềm năng đặc biệt tại các khu vực xa trung tâm, thị trường có phân khúc trung cấp trở xuống, dành cho mọi đối tượng tiêu dùng.

Nông thôn là thị trường hấp dẫn: Tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 1,6 triệu em bé chào đời, mỗi hộ gia đình có từ 1 – 2 con. Trong khi đó tỉ lệ trẻ em sinh ra tới 72% đây chính là tiềm năng to lớn khi bạn đang lựa chọn mô hình kinh doanh hiện nay.

Qua những con số thống kê trên thì việc mở shop mẹ và bé là một quyết định kinh doanh đúng đắn cho tình hình hiện nay. Đặc biệt nếu bạn muốn tìm hiểu rõ hơn về các bước mở cửa hàng mẹ và bé như thế nào? Mở cửa hàng hết bao nhiêu vốn mời tham khảo tiếp các nội dung này bên dưới.

 

CÁC BƯỚC MỞ CỬA HÀNG

Tìm hiểu thị trường

Với bất cứ ngành nghề kinh doanh nào việc tìm hiểu thị trường cũng là bước đầu và vô cùng quan trọng cho chiến lược phát triển sau này. Với việc mở shop cửa hàng mẹ và bé cũng vậy, cần tìm hiểu xu hướng, nhu cầu thực tế của các khách hàng đặc biệt là bố mẹ các bé vì ở lứa tuổi này các sản phẩm thường là do cha mẹ chọn cho các bé.

Bên cạnh đó là phân loại khách hàng dựa trên khả năng chi tiêu của họ, tùy từng đối tượng mà họ lại dùng các dòng sản phẩm khác nhau. Từ đó bạn mới có thể xác định được mình sẽ bạn loại hàng nào và bán như thế nào.

Ngoài ra cũng cần tìm hiểu kỹ các đối thủ cạnh tranh trên thị trường, các mặt hàng họ cung cấp, điểm mạnh yếu của từng đối thủ là gì…

 

Chọn địa điểm và mặt bằng kinh doanh

Đồ trẻ em có nhiều loại với chất lượng và giá thành khác nhau, vì vậy tùy nhu cầu bạn muốn hướng vào đối tượng khách hàng nào mà chọn địa điểm cũng phải theo đó. Ví dụ với các sản phẩm cao cấp thì tất nhiên phải chọn các vị trí đẹp, sang trọng còn với các sản phẩm bình dân sẽ có những lựa chọn khác như khu đông dân cư, không cần vị trí đắc địa,…

Tiếp đến là việc bày trí trong cửa hàng, bạn có thể sử dụng những biển hiệu bắt mắt để thu hút sự chú ý của khách hàng. Biển hiệu nên được trang trí bằng các màu sắc có tone màu nổi bật, phông chữ dễ nhìn cùng khẩu hiệu đơn giản, xúc tích. Còn không gian bên trong, đừng bài trí rối mắt, sử dụng gam màu trắng dịu là tốt nhất, nếu có thể hãy tạo cảm giác như đang bước vào một nơi chỉ dành riêng cho các bé.

 

Chọn sản phẩm cho cửa hàng

Các ông bố bà mẹ thường có tâm lý muốn mua tất cả mọi thứ cho bé ở một nơi, như vậy cửa hàng của bạn nên đảm bảo có đầy đủ các sản phẩm để đáp ứng nhu cầu đó, để các bố các mẹ được lựa chọn thoải mái.

Mặt hàng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ rất phong phú. Với cửa hàng mới mở, số vốn và kinh nghiệm còn hạn chế, trước mắt bạn nên nhập các mặt hàng thiết yếu nhất. VD: chiếu hơi, bình ủ sữa, bỉm, dầu tắm gội,…

Sau khi xác định được mặt hàng sẽ bán, việc cần làm tiếp theo là lựa chọn nhà cung ứng. Lúc này bạn phải dựa vào bản khảo sát thị trường đã làm lúc đầu, tại đây bạn sẽ tìm được nơi nào bán sỉ với giá rẻ nhất để nhập về. Việc chọn nhà cung ứng rất quan trọng, nó quyết định đến hơn 50% khả năng thành công của bạn, chọn đúng nhà cung cấp giá rẻ, làm việc lâu dài, ổn định không hề dễ. Hãy tham khảo từ thật nhiều nguồn trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

 

Thiết kế cửa hàng mẹ và bé

Vấn đề này cũng rất quan trọng, nó tạo ra bản sắc riêng cho cửa hàng bạn so với các đối thủ. Thiết bị hỗ trợ đắc lực đó là các loại kệ bày hàng siêu thị. Kệ bày hàng không những hỗ trợ giúp khách hàng dễ tìm kiếm món hàng cần mua, mà còn giúp chủ cửa hàng trưng bày khoa học hàng hóa. Để được tư vấn thiết kế shop mẹ và bé miễn phí, hãy để lại thông tin cần thiết, chúng tôi sẽ liên hệ và tư vấn cho bạn.

KINH NGHIỆM KHI KINH DOANH

Lựa chọn mặt hàng kinh doanh phù hợp

Tâm lý khi lựa chọn đồ cho con của các ông bố bà mẹ là sẽ đầu tư mua hàng từ các thương hiệu lớn, có xuất xứ rõ ràng và được kiểm định về chất lượng. Họ quan tâm đến cách chăm con sao cho tốt nhất, muốn dành cho con những gì tốt đẹp nhất.

Vì vậy khi nhập hàng bạn nên ưu tiên lấy hàng từ các đơn vị nổi tiếng trên thị trường. Không nhập hàng số lượng quá lớn mà cần đa dạng hóa chủng loại để khách hàng có thêm sự lựa chọn, bạn có thể phục vụ cho mọi đối tượng khách hàng đồng thời giúp bạn thống kê các mặt hàng tiềm năng trong phân khúc. Lựa chọn sàng lọc nhà cung cấp, đại lý nơi nhập hàng để so sánh giá cả và chất lượng đảm bảo. Không nhập một mặt hàng với số lượng lớn tránh tồn kho và thiếu vốn. Vì là cửa hàng mới chưa có kinh nghiệm trong điều phối hàng hóa cũng như xu hướng thị trường bạn cần ưu tiên lựa chọn mặt hàng thiết yếu.

Xây dựng hình ảnh cho cửa hàng

Lên thiết kế, ý tưởng để làm nổi bật thương hiệu của bạn. Việc đầu tư vào mặt hình ảnh sẽ giúp bạn tạo điểm nhấn cho khách hàng của mình. Với mỗi cửa hàng khác nhau sẽ có các đặc điểm về màu sắc, biểu tượng riêng vì vậy bạn nên xây dựng một hình ảnh của riêng mình để khách hàng luôn nhớ đến cửa hàng của bạn.

Đầu tư các biển quảng cáo, banner, thiết kế ấn phẩm, tờ rơi để quảng bá thương hiệu tới các khách hàng tiềm năng xung quanh tại khu vực kinh doanh hoặc trên mạng xã hội.

Thiết kế không gian cửa hàng phù hợp đồng nhất với giá kệ trưng bày,tại khu vực trưng bày hoặc khoảng tường trống bạn nên trang trí phong cách nhẹ nhàng, thanh lịch mang lại không gian phù hợp cho khách hàng khi mua sắm.

Lựa chọn kệ trưng bày cho cửa hàng

  • Kệ Phú Thuận hiện là nhà cung cấp giá kệ uy tín và đứng đầu về chất lượng. Hiện tại chúng tôi sản xuất các mẫu kệ trưng bày đa dạng, phù hợp trưng bày các loại mặt hàng.
  •  Kệ siêu thị lưới là kệ thích hợp nhất với những cửa hàng có số vốn và quy mô nhỏ. Kệ siêu thị lưới có rất nhiều loại kích thước nên phù hợp với tất cả các mặt bằng.
  •  Kệ siêu thị tôn đục lỗ thích hợp cho những cửa hàng có trưng bày mặt hàng nặng kí, không lo về độ chịu tải của kệ.
  •  Kệ siêu thị tôn liền thích hợp khi trưng bày sữa, bỉm, xe đạp trẻ em…tức là những mặt hàng có tải trọng lớn. Một cửa hàng các bạn nên kết hợp nhiều loại giá kệ vì có những mặt hàng tải trọng lớn, nên chọn những loại kệ chắc chắn. Còn những sản phẩm như đồ chơi, thú bông thì nên chọn kệ lưới 3in1 để tiết kiệm chi phí, và trang trí theo cách riêng của mình, để tạo điểm nhấn cho khách hàng.

Một số lưu ý khi bạn kinh doanh shop mẹ và bé

Khi mở cửa hàng mẹ và bé quý khách cần tránh một số lưu ý dưới đây. Chắc chắn nó sẽ giúp cửa hàng của bạn trở lên tốt hơn, khách hàng dễ dàng thuận tiện mua hàng từ đó quay trở lại vào những phần sắp tới.

Lựa chọn không gian trưng bày sản phẩm thoáng mát, thuận tiện

Lựa chọn không gian trưng bày sản phẩm thoáng mát là lưu ý đầu tiên mà bạn cần quan tâm. Không gian thoáng mát và thuận tiện cho người dùng sẽ giúp bạn chiếm được điểm cộng với khách hàng.

Không gian bán hàng sẽ giúp để lại ấn tượng cho khách hàng, thể hiện sự chuyên nghiệp của cửa hàng. Điều này sẽ khiến khách hàng quay lại mua hàng của bạn, vì sự chỉnh chu và

Lên danh sách mặt hàng kinh doanh

Cần lên danh sách các mặt hàng trước khi mở cửa hàng. Xuất phát từ nhu cầu khách hàng nên phục vụ đầy đủ các đối tượng mua hàng. Thay vì bán các mặt hàng sản phẩm liên quan hãy tập trung các danh mục mặt hàng dựa vào đối tượng mua hàng.

Nếu cửa hàng của bạn cung cấp đầy đủ các mặt hàng cho khách hàng thì chắc chắn họ sẽ rất thích thú điều này.

Lựa chọn đơn vị cung cấp uy tín, chất lượng

Khách hàng rất ghét mua phải hàng giả hàng nhái và hàng kém chất lượng. Đó là lý do tại sao bạn nên lựa chọn đơn vị cung cấp uy tín trên thị trường. Bạn ham nhập hàng giá rẻ, lợi nhuận cao nhập hàng từ các đơn vị cung cấp không uy tín chất lượng, chỉ một sản phẩm thôi cũng khiến của hàng rơi vào nguy cơ mang tiếng là bán hàng kém chất lượng.

Chắc chắc lúc đó tiếng đồn thổi còn lan truyền nữa, thương hiệu bạn gây dựng sẽ sụp đổ và thua lỗ ngay lập tức. Chính vì vậy lựa chọn đơn vị cung cấp uy tín chất lượng có thể xem như vấn đề sống còn của cửa hàng.

HY VỌNG NHỮNG THÔNG TIN TRÊN, SẼ GIÚP CÁC BẠN CÓ THỂ PHÁT TRIỂN ĐƯỢC THƯƠNG HIỆU CỦA CHÍNH MÌNH. 

Viết bình luận của bạn