Phú Thuận Group

CÁCH TRƯNG BÀY HOÀNG HÓA ĐẸP CHO SIÊU THỊ MINI

Thứ Bảy, 10/06/2023
Phú Thuận Group

Bạn có biết vì sao mình lại thường chọn mua những sản phẩm không có trong danh sách ban đầu khi đi siêu thị? Không phải tự nhiên đâu, là chiến lược cả đấy. Nghệ thuật sắp xếp hàng hóa khiến khách hàng lần lượt mắc “bẫy” mà chủ siêu thị giăng sẵn. Nếu bạn đang có ý định khởi nghiệp mô hình siêu này, hãy cùng tìm hiểu cách trưng bày siêu thị mini qua bài viết dưới đây.

Để trưng bày hàng hóa đẹp không phải ai cũng biết. Làm thế nào để siêu thị của bạn trở nên bắt mắt, thu hút, lôi cuốn khách hàng? Làm thế nào để khách hàng không cảm thấy đi lòng vòng mãi vẫn không chọn được hàng? Hãy học cách trưng bày hàng hóa như các siêu thị lớn. Tại các siêu thị luôn tạo cảm giác thông thoáng, thoải mái khi mua hàng. Là điều đáng học hỏi đấy.

1. Phân khu hàng hóa trước khi trưng bày

Chia hàng hóa theo các loại nhóm, khu hàng: Bánh kẹo, bim bim, trà gói,… những đồ ngọt về 1 khu. Những đồ mặn gia vị cho về một khu.  Các đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm, văn phòng phẩm,… đưa về một khu. 

Các sản phẩm này sẽ được sắp xếp trên cùng một kệ, hoặc xếp tại các dãy liền nhau. Cách khác là cho 2 dãy kệ tại cùng một khu vực xoay mặt vào nhau. Cách này sẽ giúp khách hàng dễ dàng quan sát được toàn bộ mặt hàng mà bạn có. 

2. Cách sắp xếp các quầy hàng trong cửa hàng

2.1. Xếp theo thời gian sử dụng của sản phẩm

Sắp xếp hàng hóa trong cửa hàng theo thời gian sử dụng của sản phẩm là cách đặt sản phẩm có hạn sử dụng ngắn ở gần cửa, thời gian sử dụng xa đặt sâu trong cửa hàng.

Một thực tế là những hàng hóa có thời gian sử dụng càng dài thì có thời hạn sử dụng càng lâu, và hàng có thời gian khách hàng sử dụng dài thì luôn được mua có chủ đích từ trước khi đến siêu thị. Nhóm hàng này chủ yếu là hàng hóa mỹ phẩm, hàng gia dụng, hàng văn phòng phẩm, hàng phi thực phẩm.

Cách xếp hàng này khiến siêu thị đảm bảo được rằng nhóm hàng có sức mua trung bình (khoảng 1 đến 2 tháng khách hàng phải mua một lần) như gia vị, trà, cà phê và nhóm hàng ăn chơi như bánh kẹo được ở vị trí đảm bảo rằng khách hàng có thể mua khi đi qua sản phẩm 2 lần.

Và gần cửa nhất là những sản phẩm có thể bóc và sử dụng tại chỗ như nước ngọt, snack, kẹo cao su, kem, hàng tươi mát….

Cách sắp xếp này cũng được xem là cách trưng bày hàng hoá đẹp mà đa phần các siêu thị sử dụng nhằm đảm bảo theo thói quen tiêu dùng thông thường của khách hàng. Khách hàng sẽ có số lượt dạo qua các sản phẩm có thể phát sinh mong muốn mua ngoài kế hoạch nhiều nhất.

2.2 Xếp theo nhu cầu: hàng mua có chủ đích bên trong, hàng ngẫu hứng bên ngoài.

Các sản phẩm mua có chủ đích là sản phẩm khách hàng đã lên danh sách cần mua từ ở nhà như bột giặt, giấy vệ sinh, nước rửa bát, xà phòng, băng vệ sinh, nước mắm, gia vị…., điều này khiến khách hàng khi bước chân vào cửa hàng sẽ đi tìm các sản phẩm đó và trong quá trình đi tìm sản phẩm, khách hàng nhìn thấy nhiều sản phẩm khác và có thể nảy sinh nhu cầu bất chợt.

Việc đẩy những nhóm hàng này vào bên trong đảm bảo rằng khách hàng sẽ đi qua những sản phẩm khác và có thời gian ở lại trong cửa hàng lâu nhất.

2.3 Xếp theo kích thước sản phẩm: nhóm hàng nhỏ xếp ngoài, to xếp trong

Cách này có lẽ đã quen thuộc với nhiều người quản lý. Sản phẩm nhỏ xếp ngoài, sản phẩm lớn xếp bên trong. Những mặt hàng có kích thước nhỏ, thường khiến khách hàng thu hút bởi mùi hương, màu sắc, trong lúc chờ thanh toán ngẫu nhiên nhìn lấy. Hoặc trừ vào tiền hàng còn thừa để đỡ phải cầm tiền lẻ.

Cách sắp xếp này thường được sử dụng để đảm bảo an ninh trong cửa hàng, tránh việc thất thoát những hàng có kích cỡ nhỏ nhưng giá trị lớn như mỹ phẩm, dao cạo râu….

2.4 Xếp theo tốc độ mua hàng: hàng nhanh ở ngoài, hàng chậm ở trong

Cách sắp xếp này chỉ có thể được thực hiện khi người chủ siêu thị có một cái nhìn tổng quát và sâu sắc về các khách hàng. Tốc độ mua hàng của từng sản phẩm đôi lúc còn có sự phụ thuộc lớn vào địa điểm đặt sản phẩm đó do bị ảnh hưởng bởi thói quen, văn hóa, mức thu nhập của khu vực đặt siêu thị.

Thường các siêu thị bày hàng kiểu này thuộc về dạng mua hàng nhanh, tức là khách hàng có rất ít thời gian để mua hàng. Họ thích mua hàng theo dạng tạt qua lấy một hai sản phẩm, thanh toán rồi đi ngày chứ không dành thời gian nấn ná lại cửa hàng để tìm hiểu hay xem về sản phẩm mới, chương trình khuyến mại và các ưu đãi của cửa hàng.

3. Nguyên tắc trưng bày sản phẩm

3.1 Dễ nhìn: Đảm bảo sản phẩm cần bán (hàng khuyến mại, hàng chạy số…) được bày nổi bật, ấn tượng

Dễ nhìn là nguyên tắc quan trọng nhất của trưng bày sản phẩm muốn bán. Nguyên tắc này đảm bảo sản phẩm siêu thị cần bán luôn là sản phẩm đập ngay vào mắt khách hàng khi khách hàng còn chưa bước vào cửa hàng. Việc trưng bày giúp khách hàng ấn tượng với khu vực sản phẩm sẽ khiến khách hàng chú ý và bị thu hút và thôi thúc khách hàng tò mò về sản phẩm được trưng bày bắt mắt kia.

3.2 Dễ thấy: Đảm bảo sản phẩm đúng tầm mắt của người tiêu dùng

Khi bước vào cửa hàng rồi, với một tầm nhìn ngắn hơn, khách hàng cần định hình lại khối thu hút sản phẩm, việc này được điều chỉnh tự nhiên của cơ thể gói gọn trong tầng kệ ngang trán xuống tới ngực của khách hàng.

Điều này đảm bảo rằng với từng phân khúc khách hàng (suy ra chiều cao) sẽ có những sản phẩm nằm trong tầm mắt khác nhau để thôi thúc việc mua hàng khác nhau. Thậm chí một số sản phẩm còn không được lọt vào mắt đa số khách hàng do việc đặt sản phẩm vào điểm chết trên quầy kệ.

3.3. Dễ lấy: Đảm bảo sản phẩm trong tầm với của khách

Và cuối cùng, để biến những sự thu hút, tò mò, quan tâm của khách hàng thành doanh số, sản phẩm cần được có luôn và ngay trong tay khách khi họ nảy sinh ý định muốn mua, điều này khiến siêu thị luôn phải đảm bảo việc đặt các quầy kệ không được quá xa nhau, và sản phẩm luôn được ở mặt ngoài cùng của quầy kệ. Nghiên cứu cho thấy 90% sản phẩm khi nằm vào giỏ hàng của khách sẽ được thanh toán.

4. Cách trưng bày cho hàng khuyến mại

Hàng khuyến mại là sản phẩm giúp cho siêu thị tăng doanh số bởi sự tăng nhu cầu do cảm giác được giá rẻ của khách hàng. Hàng khuyến mại cần được để tại đầu các quầy kệ, thành khu vực tập trung, nhiều nhãn biển màu sắc nhằm được khách hàng để ý và thu hút khách hàng quan tâm đến sản phẩm đó như một điểm nhấn trong cửa hàng.

Kệ Siêu Thị Phú Thuận - tư vấn thi công lắp đặt siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa, phụ kiện điện thoại, mỹ phẩm - chu đáo, tận tâm, nhanh chóng qua Hotline: 0967.588.997

Viết bình luận của bạn